Chi tiết bài viết

Quả vả, quả vả chín, ăn quả vả có tác dụng gì?


Quả vả

Quả vả là 1 loại quả khá xa lạ vớimột số người, nó gần giống quả sung nhưng ăn dễ chịu hơn nhiều, quả vả có thể dùng làm thực phẩm, ăn sống như rau và đặc biệt rất tốt cho tiêu hóa.

  • Quả Vả họ sung, tên khoa học Ficus auriculata, quả to hơn quả sung nhiều lần. 
  • Quả vả phân bổ và phát triển nhiều ở vùng nhiệt đới như Việt Nam, Trung Quốc, Lào, Thái vv…
  • Lá rụng vào mùa đông ở một số vùng lá không rụng mà xanh quanh năm.
  • Hiện nay quả vả được trồng đại trà ở Huế và là nguồn thu chủ yếu của nhiều hộ gia đình nơi đây.

Quả vả và tên gọi thông thường

  • Quả vả hay còn gọi với tên phổ thông là Quả ngoã, mọc rất nhiều ở đồi rừng Việt Nam. Quả Ngoã khi xanh thường nhiều nhựa, nhiều nước bên trong, ăn chát, khó nuốt.
  • Quả vả có họ hàng gần gũi với quả sung.
  • Đây là một trong những cây có nhiều đặc điểm rất hữu dụng trong việc trị bệnh cũng như làm thực phẩm ăn uống thường ngày. 

Cây quả dễ trồng mọc ở nơi ẩm ướt

  • Cây Vả là loại cây thân gỗ, lõi rỗng khi còn non, có gióng như gióng tre, nứa.
  • Cây non có nhiều cành, đầu ngọn nhiều lông, thân cao tuỳ thuộc vào từng vùng từ 5-10m hoặc cao hơn nếu trong rừng sâu.
  • Quả và thường mọc theo chùm dài từ 10-50 quả ở gốc hoặc trên thân.
  • Quả non có lông xanh, mịn, bên trong màu đỏ, hoặc trắng tuỳ vào loại Vả khác nhau.
  • Cây dễ trồng, ít cần phân bón và công chăm sóc.
  • Cây thường mọc nơi ẩm ướt như bờ khe, bờ suối. Tuy nhiên trên nơi đất thường cung cấp đủ độ ẩm dinh dưỡng cần thiết thì cây vả vẫn cho ra trái như thường.

Quả vả có tác dụng gì

Tác dụng của quả vả theo góc nhìn Đông y
Theo Đông y, quả vả có vị ngọt, tính bình.

Tác dụng của quả vả

  • Làm sạch dạ dày
  • Nhuận tràng
  • Điều hòa nhu động của ruột
  • Lợi tiểu
  • Chữa kiết lỵ
  • Lòi dom
  • Táo bón
  • Trị giun.
  • Kiểm soát trọng lượng
  • Ổn định huyết áp
  • Củng cố xương
  • Cải thiện hệ tiêu hóa
  • Cải thiện tầm nhìn
  • Giảm ung thư vú
  • Tăng cường sức khỏe não

Trong 100 gam quả vả sấy khô có chứa: protein 3,3 gam, chất béo 0,93 gam, đường 47,92 gam, các vitamin thuộc nhóm B như B1 0,085mg, B2 0,082mg, B3 0,619mg, B5 0,434mg, B6 0,106mg, B9 9µg, PP 0,3mg và C 1,2mg. Tổng lượng vitamin chiếm khoảng 37% trọng lượng trái khô. Một số lượng lớn các chất khoáng và vi lượng chiếm hơn 70%, cao nhất là calcium là 162mg (tỉ lệ 16%), magnesium 68mg (9%), còn lại như phosphor (16%), sodium (14%), sắt (8%), kẽm (6%), đồng, mangan… Ngoài ra trái vả còn cung cấp nhiều chất ở dạng hợp chất flavonoit và polyphenol, chất nhầy và pectin.

Công dụng chính của Trà Vả Huế – Trà Vả Lộc Mai

Giúp mạnh dạ dày, nhuận tràng
Hỗ trợ điều trị tiểu đường, cao huyết áp
Thanh nhiệt, tiêu đờm, lợi tiểu

Công dụng của Trà Vả

Tại Huế người ta dùng quả vả hằng ngày như một món ăn quen thuộc không thể thiếu trong mỗi Gia đình, bởi những công dụng quá tuyệt vời mà quả vả mang lại cho con người nên Công ty Lộc Mai đã chế biến thành Trà vả nhằm mục đích mang món đặc sản xứ Huế tới tận tay mọi người khắp mọi nơi có cơ hội được thưởng thức món trà vả từ thiên nhiên của Quê Hương xứ Huế, cũng là món thức uống an toàn lại có công năng hỗ trợ điều trị bệnh lý, ngăn ngừa các bệnh lý rất hiệu quả.

Quả Vả không đơn thuần là món ăn dân dã của xứ Huế , quả vả còn là món ẩm thực được sự công nhận là top thứ 50 món ăn đặc sản nối tiếng của Việt Nam được công bố lần thứ 3 – 2015. Đây là sản phẩm 100% từ thiên nhiên đảm bảo an toàn dựa trên cơ sở nguồn nguyên liệu sẵn có của đất cố đô, kèm với quy trình chế biến kỹ càng và sạch sẽ, Trà Vả Huế mang đến cho khách tiêu dùng một vị thanh ngon, đậm đà của bản sắc cố Đô.

Vì sao Trà Vả Huế lại tốt cho sức khỏe?

Trà Vả Huế đã được người con doanh nhân Huế chế biến rất kỳ công, tỷ mỹ đây là món trà Vả đầu tiên của Việt Nam.

Thành phần chính có trong quả vả

Trà vả theo đông y là quả thuộc họ nhà Sung, trái to hơn sung có vị ngọt, ăn bùi, có tính bình nên rất có ích cho sức khỏe, trong vả có nhiều Vitamin, khoáng chất, dưỡng chất khác như:

Các dưỡng chất Protein, chất béo, Vitamin B, B1, B2, B3, B5, B6, B9, PP và C. Các chất Calcium trong quả vả khá là cao, magnesium, phosphos, sodium, kẽm,…. những dưỡng chất này rất tốt cho sức khỏe…..

Công dụng thiết thực từ Trà Vả Lộc Mai TP HCM mang lại cho con người

Ngăn ngừa táo bón: Quả vả có công dụng chống táo bón rất tốt vì nó có nhiều vitamin và chất xơ, người già và trẻ nhỏ dùng rất tốt.
Giảm cân, giảm cholesteron: Hàm lượng chất xơ cao, nhưng ít chất béo và năng lượng nên rất tốt cho việc giảm béo, giảm cân. Ngoài ra trong vả còn có chất pectin nên có công dụng đào thải lượng cholesteron rất tốt.
Ngừa ung thư: Sử dụng trà vả Huế thường xuyên hàm lượng chất Flavonoid giúp ngăn ngừa bệnh ung thư, cũng như ngăn ngừa sự tổn thương tế bào, đặc biệt có công dụng rất tốt cho những người sau tiền mãn kinh có thể ngừa được ung thư vú rất hiệu quả.
Ngừa bệnh Tim mạch: các dưỡng chất acid béo có trong trái vả hàm lượng omega3 và omega6 rất cao giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch rất tốt.
Ổn định Đường Huyết: Trong trái vả có hàm lượng dưỡng chất potassium giúp kiểm soát lượng đường trong máu.
Hỗ trợ điều trị huyết áp: Trà Vả Huế chứa nhiều dưỡng chất potassium mà lại rất ít sodium nên ngăn ngừa rất tốt với những vấn đề về huyết áp.
Bảo vệ Xương, chắc khỏe xương: Trong Trà vả Lộc Mai hàm lượng Calci, canxi rất cao giúp bảo vệ xương chắc khỏe, dẻo dai hơn và kéo dài tuổi thọ xương hơn.
Làm đẹp: Nếu sử dụng trà vả hằng ngày không những cho bạn một cơ thể khỏe mạnh mà còn gìn giữ nét xuân cho bạn, bởi những dưỡng chất có trong trà vả có công dụng chống lão hóa da rất tốt ngoài ra những dưỡng chất trong trái vả còn ngăn ngừa mụn nhọt rất hiệu quả, chất nhầy có trong trái vả kích thích việc mọc da những vùng bị tổn thương cực kỳ nhanh.
Trà vả chữa nhiều bệnh lý liên quan khác như: Sử dụng quả vả, trà vả để giảm cân, ngăn ngừa các bệnh béo phì, các bệnh về đường hô hấp, tiêu hóa kém, Trà vả cũng có công dụng như chữa trị các bệnh lý về trĩ, táo bón, sưng họng, hen suyễn, khản tiếng…………
Với 9 công dụng cụ thể và chi tiết cũng đủ cho chúng ta thấy nếu sử dụng Trà vả thường xuyên sẽ mang lại những hiệu quả rất thiết thực cho đời sống của con người. Giúp chúng ta có đời sống ngày càng lành mạnh và ngăn ngừa được nhiều bệnh lý đáng kể mà chúng ta đang mắc phải.

Trà Vả Lộc Mai Huế

Hướng dẫn sử dụng Quả Vả – Trà vả để trị một số bệnh lý thường gặp

Trị bệnh tiêu chảy, tiêu hóa kém: Uống trà vả sấy khô hằng ngày cho tiện lợi, nếu trong trường hợp không có trà vả thì hái quả tươi đem phơi khô sau đó hãm nước sôi, thêm đường uống thay nước hằng ngày.
Chữa bệnh cảm cúm, ngộ độc: Lấy quả vả 200g hoặc 100g trà vả sấy khô, 200g quả sung, lá móc mèo 50g, sễ canh châu 50g thải nhỏ phơi khô sau đó đem tẩm rượu sau vàng và sắc uống ngày 1 lần chia làm 2 lần trong 1 ngày.
Chữa sưng họng: Lấy quả vả non 100g, lá chó đẻ 50g, búp tre 30g rửa sạch dã nát các vị, sau đó đem sao nóng rồi đắp ở cổ và băng giữ. Để có hiệu quả ngày làm 2 lần làm vài lần sẽ hết đau.


Chữa trĩ và táo bón: Sử dụng quả vả già nấu canh, nấu nhừ với thịt để ăn hằng ngày, nếu không thì có thể sử dụng trà vả Huế uống hàng ngày thay cho nước, sẽ đẩy lùi được các bệnh trĩ, táo bón rất hiệu quả.
Trà vả giảm cân: Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, trong trái vả có chứa nhiều chất xơ, nên nếu người muốn giảm cân thường xuyên nên ăn vả hoặc uống trà vả sẽ giúp bạn cảm thấy no bụng, giảm các ham muốn ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và chất béo.
Quả vả rất tốt nên người lớn, trẻ nhỏ, người bệnh, người bình thường hoàn toàn có thể sử dụng được.
Nguồn nguyên liệu trà vả an toàn mọi người nên dùng

Quả vả mọc rất nhiều tại tỉnh TT Huế, nơi đây đất đai ẩm ướt màu mỡ nên tạo điều kiện cho trái vả mọc tự nhiên rất nhiều. Trước đây vì mọi người không biết đến nguồn năng lượng dồi dào từ trái vả măng lại nên đa phần vả ăn không hết thì vứt đi, cho gà hoặc chim ăn, nếu có đem bán thì chỉ vài ngàn đồng 1kg. Tuy nhiên sau khi các nhà nghiên cứu chứng minh được trong trái vả có rất nhiều dưỡng chất tốt cho con người, anh Bảo một Doanh nhân Huế đã kiểm nghiệm sản xuất thành công món trà vả thì người dân bắt đầu mới quan tâm đế việc chăm chút cây vả, thu gom đem cho nhà máy Lộc Mai sản xuất trà vả.

Sự thành công trà vả Lộc Mai Huế không những giúp cho mọi người được thưởng thức món đặc sản đậm đà xứ Huế mà còn giúp người dân cải thiện được công sống nhờ vào việc chăm bón và bán vả. 

Với nguồn nguyên liệu thiên nhiên dồi dào, lại không phải chăm bón cầu kỳ bằng các loại thuốc, trà vả Huế – Trà vả Lộc Mai thực sự là trà thực vật tốt và dinh dưỡng cho mọi người.

Những người nên sử dụng Trà Vả Lộc Mai

  • Những người bị ốm yếu, thiếu năng lượng, sức đề kháng kém
  • Người giảm cân, đẹp da
  • Người hệ tiêu hóa kém, thường xuyên đầy bụng, khó tiêu
  • Người bị mắc các bệnh lý tiểu đường, huyết áp, tim mạch, trĩ
  • Người bị viêm tuyến vú, tiêu chảy, sưng họng
  • Người muốn tăng cường chất xơ, can xi cho xương chắc khỏe
  • Người sử dụng phòng ngừa ung thư, lão hóa
  • Tốt cho trẻ nhỏ, mẹ bầu và người lớn tuổi
  • Trà vả Lộc Mai thương hiệu uy tín tại Huế

Sản xuất trà vả Huế bằng cái tâm mong muốn mang đến cho mọi người món trà bổ dưỡng tốt cho sức khỏe, Trà Vả Lộc Mai đã tận dụng hoàn toàn 100% nguồn vả thiên nhiên, dồi dào dưỡng chất, không sử dụng bất kỳ một chất phụ gia nào khác, Trà vả Lộc Mai đã là thương hiệu nổi tiếng đi vào lòng người, không chỉ Việt Nam mà còn sang các nước lân cận như lào, ấn độ, thái lan……………..

Trà Vả Huế là giải pháp giải quyết được vấn đề khó khăn cho bà con Huế, cải thiện được tình hình cuộc sống của Bà con nhờ thu gom Trái Vả là một mục tiêu rất cao cả của Công ty Lộc Mai cũng như Doanh nhân xứ Huế mong muốn.

Thân thiện với môi trường, làm cho môi trường xanh sạch đẹp chính là mục tiêu của Trà Vả Lộc Mai. Khách hàng hoàn toàn tin tưởng sử dụng trà vả như một món thức uống hằng ngày với nhiều công dụng an toàn và tốt cho sức khỏe.

Trong quá trình bán sản phẩm chúng tôi nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng

1-Về giá trị để thưởng thức:

Trà vả thực sự uống không quá ngon vì nó rất nhạt không có một mùi vị đặc biệt nào, nhưng nó rất là dễ uống, và ai cũng có thể uống.

2- Giá Trị chữa bệnh hiệu quả rõ rệt:

Chúng tôi thực sự nhận được rất nhiều phản hồi tốt đẹp từ khách hàng. Có rất nhiều người họ bị bệnh táo bón thường xuyên và lâu năm sau khi sử dụng Trà Vả thì chứng bệnh táo bọn đã được cải thiện và loại trừ.Có nhiều người bệnh mắc chứng cao huyết áp, sử dụng Trà Vả điều độ họ đã cải thiện được tình trạng…Ngoài ra có 1 số người sau khi sử dụng Trà Vả họ có được 1 trạng thái hỷ lạc và cơ thể khỏe mạnh hơn.

Bài viết liên quan