Chi tiết bài viết

Rau lủi (bầu đất tím) rau rừng Gia Lai tinh hoa trị tiểu đường viêm họng ngủ ngon


Rau lủi – rau rừng – Tinh hoa từ rừng núi Là loại rau rừng, hội tụ tinh túy của núi rừng mà rau lủi có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe con người.

Rau bầu đất còn có tên gọi khác là rau lủi, rau lúi, kim thất, Khảm khom, Thiên hắc địa hồng, dây chua lè. Tên Hán Việt gọi Xà tiếp cốt, thụ tam thất, kiến thũng tiêu, ô phong thất, bình ngoại thổ tam thất.

Tên khoa học Gynura procumbens (Lour) Merr. (G. sarmentosa DC). Thuộc họ Cúc - Asteraceae.

Rau lủi từ rừng ra phố thị - Gọi Nhà Vườn Tại Gia - Vườn có rau xuống hàng tuần tươi ngon

Bầu đất có ở nhiều nước Châu Á như Ấn Độ, Inđônêxia, Thái Lan, Philippin và Việt Nam. Ở nước ta, bầu đất mọc hoang dại, nhưng cũng thường được trồng làm rau ăn và làm thuốc.

Người ta thu hái cả cây vào mùa hạ, dùng tươi hay phơi khô, là loại bò trườn có chiều dài trên 1m, thân nhẵn với nhiều cành. Lá mọc so le, cuống ngắn, đầu lá nhọn, mép khía răng cưa không đều, lá dày, nhẵn mọng nước và có mùi thơm đặc trưng như mùi thuốc Bắc.

Cây ra hoa kết quả vào mùa xuân, Hè. Rau bầu đất thường mọc hoang hoặc được trồng làm rau ăn và làm thuốc. Bộ phận được dùng làm thuốc là toàn cây (Herba Gynurae Procumbentis) còn tươi hay phơi, sấy khô

Rau lủi rau rừng tinh hoa trị tiểu đường viêm họng ngủ ngon
Theo Đông y rau lủi có vị cay, ngọt thơm, tính bình. 

Thanh nhiệt giải độc
Lợi tiểu, tiêu viêm, tán ứ tiêu thũng

Trị tiểu đường: Ăn rau lủi có tác dụng điều hòa lượng đường trong máu. Bạn chỉ cần nhai và nuốt khoảng 7-8 lá rau lủi một ngày là đủ. Một vị thuốc thiên nhiên đơn giản, thần kỳ và không gây phản ứng phụ.

Rau lủi rau rừng tinh hoa trị tiểu đường viêm họng ngủ ngon


Trị viêm họng, viêm phế quản:

Thời tiết giao mùa rất dễ làm bạn viêm họng, ho gió ho khan, dẫn đến các vấn đề về phổi gây nhiều khó chịu. Thật đơn giản bạn chỉ cần lấy lá rau lủi, nhai, ngậm và nuốt nước. Với tính bình, vị ngọt thanh mát sẽ giúp cổ họng của bạn dễ chịu.


Chữa vết thương chảy máu:

khi bị thương, chảy máu dùng rau lủi bịt vào vết thương sẽ giúp giảm đau, giảm sưng, viêm.
Trị mất ngủ: Thường xuyên ăn rau lủi tươi hoặc xào hay nấu canh ăn, sẽ có tác dụng an thần, điều hòa máu huyết, tạo điều kiện thuận lợi cho giấc ngủ tốt….

Rau lủi rau rừng Gia Lai tinh hoa trị tiểu đường viêm họng ngủ ngon
Chế biến món ăn từ rau lủi
Rau lủi có thể chế biến được nhiều loại món ăn như rau lủi xào tỏi, nấu canh với tôm, xào hoặc luộc đơn giản như nhiều loại rau thông thường khác.

Rau lủi rau rừng Gia Lai tinh hoa trị tiểu đường viêm họng ngủ ngon

 

Hiện nay loại thực phẩm quý của núi rừng này đang xuất hiện ngày càng phổ biến trên mâm cơm của nhiều gia đình và trên bàn tiệc của nhiều nhà hàng. Rau lủi đang dần khẳng định được giá trị dinh dưỡng của nó.

Rau lủi ( bầu đất) được sử dụng từ thời bộ đội Trường Sơn dùng làm thực phẩm chống đói. Rau rừng Gia Lai trồng khá rộng rãi nên ở đâu cũng có, mùa nào cũng có, nhưng rau ngon nhất là ở đầu mùa mưa, khi cây nảy những đọt non xanh mướt, bóng lưỡng.

Rau lủi (bầu đất tím) rau rừng Gia Lai tinh hoa trị tiểu đường viêm họng ngủ ngon

Rau rừng ngon ở độ giòn, dù có nấu quá lửa thì vẫn không bị nát. Cách chế biến ngon nhất là luộc hoặc xào tỏi, chấm với mắm cua (làm từ cua đồng giã nát, lọc xác vắt lấy nước rồi phơi nắng) màu nâu đất ánh sắc vàng gạch, mặn mòi.

Rau lủi rừng mua tại TPHCM

Người dân Tây Nguyên coi rau lủi là một loại rau quý. Tác dụng rau lủi làm thực phẩm nhiều dinh dưỡng vừa có tác dụng như vị thuốc. Rau lủi rừng có một vị đặc trưng, nó mang vị ngọt thanh mát của núi rừng, kích thích vị giác và đặc biệt tạo cảm giác thoải mái nơi cổ họng.

Rau lủi (bầu đất tím) rau rừng Gia Lai tinh hoa trị tiểu đường viêm họng ngủ ngon

Gọi 0938691586 mang rừng rau xanh về phố -Mua rau lủi ( bầu đất- rau rừng Gia Lai) tươi ngon hàng tuần tại TPHCM An lành sống mạnh.

Bài viết liên quan